ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม

ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม



ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 ที่เขียนโดย ศ. ..วิจารณ์ พานิช ได้กล่าวว่า   การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่คนทุกคนต้องเรียนรู้ตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงมหาวิทยาลัยและตลอดชีวิตคือ 3R x 7C กล่าวคือ 3R ได้แก่ การอ่าน (Reading), การเขียน (Writing) และ คณิตศาสตร์ (Arithmetic) และ 7C ได้แก่
1. Critical thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา)
2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม)
3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์)
4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
6. Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้)
 ครูจึงต้องเปลี่ยนเป้าหมายการเรียนรู้ของนักเรียนจากเน้นเรียนวิชาเพื่อได้ความรู้  ให้เลยไปสู่การพัฒนาทักษะที่สำคัญต่อชีวิตในยุคใหม่ ย้ำว่าการเรียนรู้ยุคใหม่  ต้องเรียนให้เกิดทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ซึ่งหน้าที่ของครูจึงต้องเปลี่ยนจากเน้น สอนหรือสั่งสอนไปทำหน้าที่จุดประกายความสนใจใฝ่รู้ (inspire) แก่นักเรียน ให้นักเรียนได้เรียนจากการลงมือปฏิบัติ (learning  by  doing) ได้พัฒนาทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 จากการลงมือปฏิบัติของตนเป็นทีมร่วมกับเพื่อน เน้นทักษะในการเรียนรู้ และค้นคว้าหาความรู้มากกว่าตัวความรู้ เปลี่ยนแนวทางการทำงานจากทำคนเดียว เป็นทำงานและเรียนรู้จากการทำเป็นทีม บทบาทของครูต้องเปลี่ยนบทบาทของตนเองจาก ครูสอน”(Teacher) ไปเป็น ครูฝึก” (Coach) หรือ ผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้(Learning Facilitator)
 โอกาสนี้จะเริ่มจากทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม  ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรเน้นและส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทักษะดังกล่าวในลำดับต้น ก่อนอื่นขอเริ่มจากทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ หลักการเรียนรู้แบบร่วมมือ และการนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม

แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ
          การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning) เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่ง ที่ยึดหลักให้ผู้เรียนช่วยกันเรียนรู้โดยพึ่งพากัน เกิดจากการร่วมมือร่วมใจในการศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติงาน แลกเปลี่ยนความรู้กัน โดยมีสมาชิกกลุ่มที่มีความสามารถที่แตกต่างกัน เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการเรียนรู้ของแต่ละคน สนับสนุนให้มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ (ทิศนา (2552),ไพฑูรย์ และคณะ (2550),ราชบัณฑิตสถาน (2551))
หลักการ
1. การเรียนรู้แบบร่วมมือ คือการเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อย มีสมาชิก 3-6 คน สมาชิกในกลุ่มมีความสามารถที่แตกต่างกัน สมาชิกช่วยกันเรียนรู้เพื่อไปสู่เป้าหมายของกลุ่ม]
2. องค์ประกอบของการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบด้วย การพึ่งพาและเกื้อกูลกัน การปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด ความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ของสมาชิกแต่ละคน การใช้ทักษะการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและทักษะการทำงานกลุ่มย่อย และการวิเคราะห์กระบวนการกลุ่มเพื่อให้กลุ่มเกิดการเรียนรู้และปรับปรุงการทำงาน

เทคโนโลยีเพื่อสร้างทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม
      การใช้เทคโนโลยีจะเข้ามามีส่วนช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ และสร้างทักษะการทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในที่นี้จึงขอนำเสนอApplication ที่เหมาะสำหรับนักเรียนในด้าน Collaboration, teamwork

   1.Popplet https://appsto.re/th/1FxVv.i  เป็นแอปพลิเคชันที่เอาไว้สร้าง mind mapping หรือผังมโนทัศน์ ใช้งานง่าย สามารถพิมพ์ข้อความ วาดรูป แทรกภาพได้


  2. BaiBoard 3 - Collaborative Whiteboard https://appsto.re/th/AmfYeb.iเป็นแอปพลิเคชันที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างและทำงานร่วมกัน โดยใช้กระดานไวท์บอร์ด การประชุมทางเสียง (voice conferencing) แทรกเอกสาร รูปภาพ แผนภูมิ ฯลฯ

    

  3. Keynote https://appsto.re/th/ODmIv.i เป็นแอปพลิเคชันสร้างงานนำเสนอ (Presentation) ในแบบที่ง่ายต่อการใช้งาน สามารถแทรกรูปภาพ , กราฟ , หรือแม้แต่แอนิเมชั่นต่างๆเข้าไปได้โดยตรง และสามารถปรับแต่งตัวอักษร และรูปแบบการวางหน้าได้อย่าง ง่ายดาย โดยสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มได้



ครั้งต่อไปจะนำเสนอการพัฒนาทักษะด้านอื่น และยกตัวอย่าง Application ที่เป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนา Skills ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21

ที่มา

-ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 http://61.19.73.142/km/?p=1227

-ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning)

-Active Learning กับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 http://apr.nsru.ac.th/Act_learn/myfile/27022015155130_article.docx

-Best Student-Collaboration Tools https://www.commonsense.org/education/top-picks/best-student-collaboration-tools




ความคิดเห็น